HybridCar (ประเทศไทย) ใช้อะไหล่ toyota แท้
ยึดมั่นในผลประโยชน์ลูกค้า

อะไหล่โตโยต้าแท้

รถไฮบริดคืออะไร การดูแลรักษาซ่อมบำรุง รวมไปถึงอะไหล่ต่างๆ อะไหล่ toyota หายากหรือไม่ 

ในยุคที่รถไฟฟ้ากำลังมีบทบาทในฐานะ “รถคันต่อไป” หลายคนให้ความสนใจและคิดว่ารถไฟฟ้าน่าเป็นรถคันต่อไปที่จะซื้อแต่จริงๆ แล้ว รถไฮบริดอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในเรื่องของราคา เทคโนโลยีต่างๆ ที่ผ่านการพิสูจน์มาหมดแล้ว ศูนย์ซ่อม อะไหล่ และราคามือสองที่รถไฟฟ้าอาจจะยังสู้ไม่ได้

บทความในวันนี้ ไฮบริดคาร์ ประเทศไทย จะมาตอกย้ำถึงคุณภาพและความน่าใช้ของรถยนต์ไฮบริดให้กับผู้อ่านคน ได้ใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ “รถคันต่อไป”

หากพูดถึงนวัตกรรมด้านยานยนต์แล้ว คงไม่พ้นเรื่องเทคโนโลยีประหยัดพลังงานหรือรถประหยัดน้ำมัน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่ยังคงสมรรถนะการขับขี่ไว้อย่างสมบูรณ์ ยิ่งในยุคที่น้ำมันแพงอย่างนี้ คนส่วนใหญ่เรียกหารถที่ประหยัดในทุกๆ ด้าน ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามยุค ตามสถานการณ์ทั่วโลก ทำให้ดีไซเนอร์ นักออกแบบรถยนต์ ต่างคิดค้นหาแนวทางพัฒนารถของตัวเองให้ตีตลาดแข่งกับคู่แข่งแบรนด์ต่างๆ ได้ หนึ่งในนวัตกรรมสุดยอดนั้น คือ รถยนต์ระบบไฮบริด 

คำจำกัดความของรถไฮบริด 

ต้องบอกว่า รถไฮบริดเป็นรถที่ใช้ระบบพลังงานในการขับเคลื่อนร่วมกันสองระบบ ประกอบด้วยเครื่องยนต์ที่มีการสันดาปภายใน พร้อมกับมีมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับเสริมกำลังขับเคลื่อน และสนับสนุนการเบรกแบบผันกลับหรือ Regenerative Braking เพื่อใช้ในการเก็บสำรองพลังงานไฟฟ้า หรือถ้าจะอธิบายง่ายๆ คือ ใช้ระบบน้ำมันในการสตาร์ทเครื่องยนต์ และใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนรถและทำความเร็ว 

ติดต่อสอบถาม

อู่ซ่อมรถ toyota

หลักการทำงานของรถยนต์ระบบไฮบริด

แม้ว่ารถยนต์ไฮบริดจะขับเคลื่อนด้วยเเบตเตอรี่ แต่น้ำมันก็ยังมีความจำเป็น ในขณะที่รถวิ่งจะมีอุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานจากเครื่องยนต์มาเป็นกระแสไฟฟ้าและเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งส่วนประกอบของรถยนต์ไฮบริดจะแตกต่างจากรถไฟฟ้าและรถที่ใช้น้ำมัน

  1. เครื่องยนต์แก๊สโซลีน 
    รถยนต์ระบบไฮบริด ตัวเครื่องยนต์ถูกออกแบบมามีสันดาปน้ำมันขนาดเล็ก เพื่อความประหยัดและเพื่อลดการปล่อยแก๊สเสียออกสู่ชั้นบรรยากาศ เครื่องยนต์แก๊ส
    โซลีนจึงถูกนำมาใช้ในรถไฮบริด
  2. ถังน้ำมัน
    สำหรับถังรถยนต์ไฮบริดจะมีขนาดพอดีสำหรับเก็บน้ำมันและพอดีกับขนาดแบตเตอรี่ ที่เพียงพอกับการใช้ขับเคลื่อนรถ
  3. มอเตอร์ไฟฟ้า
    สำหรับตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีไว้เพื่อให้พลังงานในการทำงานของระบบในห้องโดยสานและใช้เป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าเจเนอเรเตอร์และมอเตอร์ไฟฟ้าไปพร้อมๆ กัน
  4. เจเนอเรเตอร์
    เจเนอเรเตอร์ในรถไฮบริดมีไว้เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและส่งกลับไปยังแบตเตอรี่เพื่อใช้หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ขณะที่รถยนต์ทำงาน
  5. แบตเตอรี่
    สำหรับแบตเตอรี่มีไว้เพื่อเก็บพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น

อีกหนึ่งคำถามคาใจของใครหลายๆ คน เกี่ยวกับอะไหล่สำหรับรถยนต์ระบบไฮบริดว่ามีราคาค่อนข้างสูง สามารถใช้อะไหล่เทียบหรืออะไหล่เทียมได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้แต่ไม่ควร ขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ แบบนี้ อะไหล่รถยนต์มีทั้งอะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม และอะไหล่ปลอม เหตุผลที่คนมักจะเลือกอะไหล่เทียบหรืออะไหล่เทียมก็เพราะตัวอะไหล่แท้มีราคาค่อนข้างสูง 

แน่นอนว่าคุณสมบัติต่างๆ มันต่างกัน อะไหล่เทียม อะไหล่เทียบ และอะไหล่ปลอมคุณสมบัติหรือประสิทธิภาพในการทำงานไม่ดีเท่าอะไหล่แท้ และอะไหล่พวกนี้มีอายุการใช้งานสั้น เมื่อนำมาคำนวณค่าใช้จ่ายในระยะยาว การใช้อะไหล่แท้คุ้มค่ากว่า ใช้งานได้ยาวนานกว่า 

การดูแลรักษารถยนต์ไฮบริด

สำหรับรถยนต์ระบบไฮบริด สิ่งสำคัญคือแบตเตอรี่ แม้จะมีราคาแพงกว่ารถยนต์ธรรมดา แต่อายุการใช้งานนานเป็น 10 ปี
เรามาดูวิธีบำรุง รักษา ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไฮบริดกัน

  • ไม่ควรดับเครื่องยนต์ขณะรถกำลังชาร์จ
    หลายๆ คนมักจะดับเครื่องยนต์ทันทีเมื่อถึงบ้าหรือถึงที่หมาย สำหรับรถยนต์ระบบน้ำมันธรรมดาอาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมาย แต่สำหรับรถยนต์ระบบไฮบริดแล้ว การดับเครื่องยนต์ทันจะส่งผลต่อแบตเตอรี่ไฮบริด เพราะหากแบตเตอรี่กำลังชาร์จอยู่ การดับเครื่องยนต์เลยจะเป็นการรบกวนกระบวนการชาร์จแบตเตอรี่ไฮบริด และทำให้เกิด Memory Effect ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม
    ข้อแนะนำ – วิธีสังเกตว่ารถเรากำลังชาร์จแบตเตอรี่อยู่หรือไม่ ให้ดูที่หน้าจอรถว่าเเบตเตอรี่กำลังชาร์จอยู่ใช่หรือไม่ หรือให้ดูว่าเครื่องยนต์ติดอยู่หรือเปล่า ถ้าเครื่องยนต์ยังติดอยู่แสดงว่าแบตเตอรี่กำลังชาร์จอยู่ ให้รอจนกว่าเครื่องยนต์ตัดระบบน้ำมันไปเป็นไฟฟ้าก่อนถีงค่อยดับเครื่องยนต์ได้
  • จอดรถในที่ร่มๆ 
    การจอดรถในที่ร่มจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ การจอดรถกลางแดดเป็นเวลานานๆ อุณหภูมิของแบตเตอรี่จะสูงขึ้น เมื่อแบตเตอรี่ดูดซับความร้อน จะทำให้แบตเตอรี่บวม ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว
  • หลีกเลี่ยงการวางของขวางช่องระบายอากาศ
    รถยนต์ระบบไฮบริดจะใช้ความเย็นในห้องโดยสารระบายความร้อนให้แพคเเบตเตอรี่ โดยผ่านช่องระบายอากาศ หากมีสิ่งของวางกั้นช่องระบายอากาศจะทำให้แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงและระบบถ่ายเทความร้อนทำงานได้ยากยิ่งขึ้น ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว
  • ไม่ควรเหยียบคันเร่งเกินไป
    ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รถไฮบริดนั้นออกแบบมาเพื่อใช้ในการขับขี่ที่นุ่มนวล ไม่เน้นการขับเร็วหรือขับทางขรุขระ การฝืนเหยียบคันเร่งในขณะออกตัว จะส่งผลให้เกิดความร้อนภายในแพคเเบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่ากำหนด ควรขับขี่ตามรอบของรถ และค่อยๆ ไต่ระดับความเร็ว
  • เลือกศูนย์ตรวจเช็คหรือซ่อมบำรุงที่น่าเชื่อถือ
    การนำรถเข้าศูนย์ซ่อมบำรุงที่ใช้อะไหล่แท้ มีการประเมินราคาก่อนซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ให้ลูกค้าทราบค่าใช้จ่ายก่อนเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญ

อย่างเช่นที่ ไฮบริดคาร์ ประเทศไทย เราเป็นศูนย์บริการซ่อมรถยนต์นำเข้าครบวงจรและจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ไฮบริดทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ เช่น อะไหล่โตโยต้าทุกรุ่น
รับประกันอะไหล่โตโยต้าแท้ทุกชิ้น 

ให้บริการทั้งคำปรึกษาและประเมินราคาก่อนซ่อม งานเปลี่ยนแบตเตอรี่ งานซ่อมระบบเกียน์ เครื่องยนต์ ฯลฯ โดยทีมงาน
มืออาชีพที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี
หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่
Line : @hybridcar หรือโทร 093 995 2465 

การทำความเข้าใจระบบของรถที่เราใช้งานอยู่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน รถของเรา รวมถึงอะไหล่ เครื่องยนต์ต่างๆ ให้ใช้งานได้ยาวนาน และนั่นหมายถึงความปลอดภัยของผู้เป็นเจ้าของรถเองอีกด้วย

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th