เช็คด่วน! อะไหล่โตโยต้าแท้ Vs อะไหล่โตโยต้าปลอมดูกันอย่างไร

อะไหล่โตโยต้าแท้

อะไหล่โตโยต้าแท้ เลือกแบบไหนให้ไม่พลาด! และเลือกซื้อแบบไหนให้ได้ของแท้ชัวร์!

เรื่องของแท้และของเทียมถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติกันเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะวงการไหน ๆ บนโลกใบนี้ ก็ต้องมีเรื่องของปลอมมาท้าทายเหล่ามืออาชีพให้ปวดหัวกันอยู่ตลอด ขนาดวงการรถยนต์เองก็ยังมีเรื่องของปลอมเข้ามาเกี่ยวข้องกับเขาด้วยเหมือนกัน สำหรับคนที่เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์แล้ว ก็ถือว่าโชคดีและน่าโล่งใจไป เพราะอาจจะไม่โดนหลอกง่าย ๆ แต่สำหรับคนที่ซื้อรถมาขับเป็นอย่างเดียว เรื่องซ่อมแซมไม่ต้องพูดถึง โอกาสที่จะดูไม่ออกว่าอันไหนอะไหล่แท้หรืออะไหล่ปลอมก็มีสูงมากเหมือนกัน ดังนั้นบทความนี้เลยขอเป็นคู่มือสำหรับเหล่ามือใหม่หัดดูอะไหล่โตโยต้า เพื่อบอกความแตกต่างระหว่าง อะไหล่โตโยต้าแท้กับอะไหล่โตโยต้าเทียมว่าคืออะไร โดยจะเริ่มต้นกันที่ยี่ห้อโตโยต้าก่อน

อะไหล่โตโยต้าแท้กับอะไหล่โตโยต้าปลอมคืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร?

อย่างที่เราทราบกันว่าในเมื่อโลกใบนี้มีสิ่งที่เรียกว่าของแท้อยู่ ก็ต้องมีคนทำอะไหล่โตโยต้าปลอมขึ้นมา เพราะบางครั้งบางครอบครัวก็ไม่สามารถจ่ายเงินซื้ออะไหล่โตโยต้าในราคาของแท้ไหว การเลือกใช้ของปลอมแก้ขัดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ชั่วคราว ซึ่งความต้องการตรงนี้ ก็ได้ไปกระตุ้นให้เกิดการผลิตของปลอมขึ้นมาเพื่อรองรับ อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนที่เป็นมือใหม่ที่เพิ่งศึกษาเรื่องอะไหล่โตโยต้าอาจจะยังไม่รู้ว่า มีอะไหล่ที่อยู่ตรงกลางระหว่างของแท้และของปลอมอยู่ นั่นก็คือ ‘อะไหล่เทียบ’ ซึ่งถือว่าเป็นอะไหล่อีกรูปแบบหนึ่งที่น่าใช้เหมือนกัน

เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าใจเรื่องนี้ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เราจึงขอเริ่มอธิบายขยายความกันไปทีละอย่าง โดยอะไหล่โตโยต้าแต่ละอย่างมีรายละเอียดดังนี้

  • อะไหล่โตโยต้าแท้ : สำหรับลักษณะของอะไหล่โตโยต้าแท้ ก็เป็นไปตามที่ทุกคนเข้าใจกันเลย นั่นก็คือเป็นอะไหล่ที่ส่งตรงมาจากโรงงาน หรือมาจากศูนย์โตโยต้าแท้ ๆ จึงมีราคาสูงตามที่บริษัทโตโยต้ากำหนดมา แต่แน่นอนว่าสามารถมั่นใจในคุณภาพได้ อีกทั้งหากเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้นมา และตรวจพบว่ามีปัญหามาจากอะไหล่โตโยต้าโดยตรง ก็สามารถเดินเรื่องเคลม หรือขอความรับผิดชอบจากบริษัทโตโยต้าได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกโกงหรือถูกทิ้งไว้กลางทาง
  • อะไหล่โตโยต้าเทียบ: สำหรับอะไหล่เทียบนั้นจะไม่ใช่อะไหล่ที่สร้างขึ้นมาอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อรถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง และไม่ใช่อะไหล่ปลอม แต่เป็นอะไหล่ที่สามารถใช้ได้กับรถทุกรุ่นเลย หมายความว่าต่อให้รถของคุณจะต้องการอะไหล่โตโยต้า อะไหล่ฮอนด้า หรืออะไหล่อีซูซุ ถ้าไม่สามารถซื้ออะไหล่แท้ของยี่ห้อนั้น ๆ ได้ อะไหล่เทียบก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถใช้ได้นั่นเอง ในส่วนของเรื่องคุณภาพถือว่าอะไหล่เทียบนั้นดีพอ ๆ กับอะไหล่แท้เลย แถมยังมีราคาถูกกว่าด้วย
  • อะไหล่โตโยต้าปลอม: อะไหล่ปลอมก็คืออะไหล่โตโยต้าที่ถูกทำเลียนแบบขึ้นมาโดยไม่ได้รับการอนุญาต หรือจะเรียกว่าเป็นสินค้าเถื่อนหรือของก็อปก็คงจะไม่เกินจริงสักเท่าไร และจะขายในราคาที่ถูกมาก ๆ ดังนั้นในเรื่องของคุณภาพจึงไม่อาจรับประกันได้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ถึงแม้จะมีการโฆษณาหรือพูดกันว่าอะไหล่ปลอมนั้นมีหลายเกรด แต่โดยภาพรวมแล้วก็ยังถือว่ามีคุณภาพต่ำกว่าอะไหล่แบบอื่นอยู่ดี โดยส่วนมากรูปลักษณ์ของอะไหล่ปลอมจะถูกตีตราเป็นยี่ห้อของรถยนต์ยี่ห้อนั้น ๆ ขึ้นมาเลย เพื่อจงใจเลียนแบบ ดังนั้นการซื้อกับสถานที่ที่ไม่น่าไว้ใจ หรือเข้าอู่ซ่อมรถโตโยต้าที่ไม่ได้มาตรฐานก็มีโอกาสถูกย้อมแมวเอาอะไหล่ปลอมมาหลอกเราได้

ใช้อะไหล่โตโยต้าปลอมแทนอะไหล่โตโยต้าแท้ได้ไหม จะมีผลเสียอะไรหรือเปล่า?

ก่อนอื่นเลยทุกคนต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รถยนต์นั้นมีอะไหล่ประกอบกันอยู่หลายพันชิ้นมาก ๆ ซึ่งอะไหล่บางชิ้นหรืออุปกรณ์บางอย่าง ก็ไม่ได้ส่งตรงมาจากโรงงานของโตโยต้าทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่นล้อรถยนต์ ที่มีบริษัทอื่น ๆ ทำออกมาแข่งขันกันมากมาย ซึ่งเราก็สามารถใช้กับรถยนต์ทุกรุ่นและทุกยี่ห้อได้ ดังนั้นการใช้อะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอม ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพียงแต่สิ่งที่จะแตกต่างกันคือเรื่องของคุณภาพ และระยะเวลาการใช้งานที่อาจจะไม่ทนทานเท่ากับของแท้ อย่างไรก็ตามถึงเราจะบอกว่าสามารถใช้อะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมได้ (ในกรณีที่ดูไม่ออกว่าของปลอม) แต่ทางที่ดีที่สุดคือควรหลีกเลี่ยงของปลอมจะดีกว่า เพราะเราไม่สามารถมั่นใจในมาตรฐานสินค้าได้เลย บางทีใช้ ๆ ไปนอกจากจะไม่ทนแล้ว อาจจะส่งผลให้เครื่องยนต์ส่วนอื่นพังด้วยก็เป็นได้ แตกต่างจากอะไหล่เทียบที่มีการจดทะเบียนและรับรองมาตรฐานอย่างถูกต้องและมีแบรนด์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงไม่ควรเสี่ยงในการเลือกอะไหล่โตโยต้าปลอม เดี๋ยวจะเป็นไปตามสุภาษิตไทยที่ว่า “เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย” เอาได้

หากคุณเป็นกังวลเรื่องอะไหล่โตโยต้ากลัวโดนย้อมแมว หรือเรียกราคาที่ไม่เป็นธรรม 
ติดต่อ HybridCar (ประเทศไทย) คุณสามารถมั่นใจได้ว่าทุกการซ่อมเป็นอะไหล่โตโยต้าแท้แน่นอน

ติดต่อสอบถาม

อู่ซ่อมรถ toyota

เลือกซื้ออะไหล่โตโยต้าอย่างไรให้มั่นใจคุณภาพว่าเป็นของแท้

ยอมรับตามตรงเลยว่า สำหรับมือใหม่แล้ว การแยกแยะว่าอันไหนเป็นอะไหล่โตโยต้าแท้ หรืออันไหนเป็นอะไหล่โตโยต้าปลอมนั้นถือว่าเป็นเรื่องยากมาก เพราะของปลอมจะมีการปลอมทั้งตรายี่ห้อ รวมไปถึงกล่องบรรจุสินค้า ถ้าเราไม่ใช่ช่างยนต์ที่คลุกคลีกับการหยิบจับอะไหล่และซ่อมรถมานาน ก็คงไม่สามารถแยกแยะได้โดยง่าย ด้วยเหตุนี้วิธีการที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการถูกหลอก คือการเลือกอู่ซ่อมโตโยต้า เก่งๆ ซึ่งเป็นอู่ของศูนย์โดยตรง หรือเลือกเป็นศูนย์ซ่อมรถแบบครบวงจรที่มีความเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ ก็จะช่วยให้เราซ่อมรถได้อย่างปลอดภัยมากกว่าตามไปด้วย เพราะอู่ซ่อมโตโยต้าที่ดีจะมีช่างมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาเราอย่างจริงใจ

สำหรับใครที่กำลังมองหาอู่ซ่อมช่วงล่าง toyota ใกล้ฉัน หรือ อู่ซ่อมรถโตโยต้า ใกล้ฉัน สามารถลองค้นหาอู่ซ่อม toyota และเข้ามาที่ hybridcar (ประเทศไทย) ได้เลย เพราะเราคือศูนย์ซ่อมรถแบบครบวงจรที่มีประสบการณ์มาไม่ต่ำกว่า 20 ปี มีเครื่องมือวิเคราะห์ตรงรุ่น รวมถึงมีทีมงานช่างมืออาชีพที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยประเมินราคาก่อนซ่อมอย่างเป็นกันเอง ถ้าใครต้องการอู่ซ่อมรถ toyota, ร้านจำหน่ายอะไหล่โตโยต้าแท้, อู่ซ่อม camry, อู่ซ่อมรถไฮบริด, อู่ซ่อม alphard และอู่ที่สามารถซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดได้ด้วย ต้องเลือก hybridcar (ประเทศไทย)

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th