เทคนิคดูแลอะไหล่แท้โตโยต้าให้ใช้งานได้นาน

อะไหล่แท้โตโยต้า

ความสำคัญของการดูแลอะไหล่แท้โตโยต้าที่คุณต้องรู้

หากคุณต้องการให้รถยนต์ Toyota ของคุณที่ซื้อมามีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน แน่นอนว่าการใช้งานและการดูแลรักษาที่ถูกวิธีถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอหรือหมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของรถ แล้วรีบนำไปปรึกษาช่างผู้ชำนาญการ ไปจนถึงการเลือกเปลี่ยนอะไหล่แท้โตโยต้า เพราะมีคุณภาพและมาตรฐานเพื่อให้สามารถใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังไม่ทำให้เครื่องยนต์หรืออะไหล่ที่ทำงานควบคู่กันเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรเป็น… 

แต่หลายคนก็อาจไม่ทราบว่าการจะดูแลรถและเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีจะต้องเริ่มจากอะไรบ้าง? หรือสัญญาณของรถยนต์แบบไหนที่ต้องรีบไปนำไปปรึกษาศูนย์รถยนต์หรือช่างผู้ชำนาญการ แต่ก่อนอื่นเรามาดูวิธีการบำรุงรักษารถเบื้องต้นกันก่อนดีกว่า

การดูแลรักษารถยนต์ Toyota เบื้องต้น

สำหรับวิธีการดูแลรถที่ HybridCar (ประเทศไทย) นำมาแนะนำคุณในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้รถยนต์ Toyota ของคุณใช้งานได้ยาวนานแล้ว ยังถือว่าเป็นการใช้งานที่ช่วยดูแลอะไหล่แท้โตโยต้าในทุกส่วนประกอบของรถยนต์ได้ในขณะเดียวกัน ดังนี้

  • หมั่นล้างและทำความสะอาดรถเป็นประจำ 
    นอกจากจะช่วยทำให้รถยนต์ดูเหมือนใหม่น่าใช้อยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังช่วยป้องกันฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมติดเข้าไปทำให้เครื่องยนต์เกิดปัญหาได้อีกด้วย
  • นำรถยนต์ของคุณตรวจเช็กสภาพตามระยะอย่างสม่ำเสมอ
    การนำรถยนต์ของคุณเข้าศูนย์เพื่อเช็กสภาพตามระยะเป็นประจำ จะทำให้คุณได้ทราบว่ามีอะไหล่หรืออุปกรณ์ตรงไหนเสื่อมสภาพหรือมีปัญหาหรือไม่ หากจะต้องเปลี่ยนก็จะได้เปลี่ยนเป็นอะไหล่แท้โตโยต้า จากศูนย์หรืออู่ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอะไหล่แท้จากแบรนด์ต่างๆ เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณ นั่นเอง
  • สังเกตไฟสัญญาณเตือนบนหน้าปัดหรือเสียงความผิดปกติของรถยนต์
    หมั่นสังเกตความผิดปกติทุกครั้งขณะขับขี่ เช่น สัญญาณไฟ ABS มีการกะพริบไม่ยอมดับ มีเสียงกระตุก ๆ ติดขัด หรือเสียงหวีดแหลม ๆ คล้ายการเสียดสีหรือไม่
  • เลือกใช้น้ำมันให้เหมาะกับเครื่องยนต์ของรถคุณ
    โดยปกติแล้วเวลาที่คุณซื้อรถใหม่จะมีคู่มือการใช้งานมาให้ ซึ่งจะมีรายละเอียดของน้ำมันที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ของโตโยต้าได้ 
  • ตรวจเช็กประสิทธิภาพของยางรถยนต์เป็นประจำ
    เมื่อมีดอกยางและลมยางเสื่อมสภาพไป จะทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนได้ไม่ดีนัก ฉะนั้นการตรวจสอบสภาพของดอกยางและลมยางอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้การขับขี่ของคุณปลอดภัยมากขึ้น
  • ไม่จอดรถตากแดดจัด
    เพราะอุณหภูมิที่ร้อนจัดส่งผลเสียทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ยิ่งถ้าเป็นรถยนต์โตโยต้าไฮบริดยิ่งต้องระวังเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์มากเป็นพิเศษ

  • ไม่บรรทุกของบนรถหนักมากจนเกินไป
    หากคุณเลือกใช้รถยนต์ระบบไฮบริด ควรหลีกเลี่ยงการบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากเกินจำเป็น เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก ยากต่อการควบคุมรถ และยังทำให้เปลืองน้ำมันอีกด้วย
  • ไม่เบรกรถยนต์กะทันหัน
    อีกหนึ่งวิธีที่เป็นการดูแลรักษารถขณะใช้งานไปในตัว คือการไม่เหยียบเบรกกะทันหัน เพราะการหยุดรถแบบกระชากจะทำให้สายพานและผ้าเบรกเสื่อมสภาพเร็ว

การดูแลรักษาอะไหล่แท้โตโยต้าให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

  • หัวเทียน
    หน้าที่ของหัวเทียนคือการจุดระเบิดพลังงานจากเชื้อเพลิงเพื่อทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ไป แต่หากหัวเทียนเสื่อมสภาพจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะเชื้อเพลิงเผาไหม้ได้ไม่เต็มที่และเปลืองค่าน้ำมันอีกด้วย ฉะนั้นจึงควรหมั่นตรวจเช็กและเปลี่ยนระยะเวลาที่เหมาะสม

    ด้วยการเลือกหัวเทียนที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้า จะสามารถจุดระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างประกายไฟให้เครื่องยนต์สามารถสตาร์ตและขับเคลื่อนได้อย่างเต็มกำลัง อีกทั้งยังหัวเทียนแท้ของโตโยต้ายังออกแบบให้มีฟังก์ชัน มาตรฐาน (built-in function) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย

    • วิธีการเช็กหัวเทียนเสื่อมสภาพ : ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์มีปัญหาหรือสตาร์ตติดยาก, รถวิ่งกระตุกไม่ราบรื่นหรือมีควันดำออกมาจากท่อไอเสีย
  • ตัวกรองน้ำมันเครื่อง
    มีหน้าที่ดักจับและช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น เขม่าคาร์บอนและเศษโลหะในน้ำมันเครื่อง เมื่อใช้รถยนต์ไปในระยะเวลานานหากไม่ทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย จะทำให้ตัวกรองน้ำมันเครื่องอุดตันและน้ำมันเครื่องมีความข้นหนืดจนทำให้เครื่องยนต์มีปัญหา เมื่อขับไประยะหนึ่งรถยนต์ก็จะดับบ่อยขึ้นได้นั่นเอง 

    การเปลี่ยนตัวกรองน้ำมันเครื่องที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้า จะมีประสิทธิภาพการกรองสิ่งแปลกปลอมได้อย่างดีเยี่ยมและหมดจด ทำให้น้ำมันเครื่องไหลเวียนสะดวกไม่ติดขัด อีกทั้งมาตรฐานของโตโยต้านั้นทำให้ตัวกรองน้ำมันตัวกรองน้ำมันเครื่องยังคงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแม้มีการใช้งานมาอย่างยาวนาน

  • ใบปัดน้ำฝน
    เป็นอะไหล่ของรถยนต์ที่แม้จะไม่ค่อยได้ถูกใช้งานตลอดเวลาเหมือนเครื่องยนต์ แต่ก็มีอายุการใช้งานที่คุณอาจจะต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ หากถูกแสงแดดและน้ำฝนบ่อยครั้งเข้า ก็จะทำให้ก้านใบปัดเป็นสนิมและยางใบปัดเสื่อมสภาพ ข้อดีของการเลือกใบปัดน้ำฝนที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้า คือสามารถติดตั้งได้พอดีกับความโค้งของกระจกหน้าและกระจกหลังของรถยนต์คุณ อีกทั้งการใช้ของแท้ยังช่วยลดแรงเสียดสีระหว่างแรงปัดและกระจกได้ดีกว่าอะไหล่เทียม
    • เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน? : เมื่อปัดแล้วเหลือคราบน้ำเกาะบนกระจก, ปัดแล้วมีเสียงดังและทิ้งรอยบนกระจก
    • ไส้กรองอากาศแอร์
      มีหน้าที่ในการกรองฝุ่นละอองและสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ก่อนจะเข้ามาในห้องโดยสาร และช่วยฟอกอากาศที่ไหลเวียนอยู่ภายในรถ และหากคุณไม่เปลี่ยนไส้กรองอากาศแอร์ตามกำหนด ห้องโดยสารภายในรถก็จะเต็มไปด้วยฝุ่นละออง ทำให้แอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นการเปลี่ยนไส้กรองอากาศแอร์ที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้า การกรองฝุ่นละอองและสิ่งแปลกปลอมจะทำงานได้ดีมากกว่า อีกทั้งยังสามารถยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในรถยนต์ได้
  • ตัวถัง
    มีหน้าที่รับแรงกระแทกจากการชนหรือปะทะ เพื่อช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้ที่อยู่ภายในห้องโดยสาร ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ ที่คุณควรเลือกเปลี่ยนตัวถังที่ได้มาตรฐานเป็นอะไหล่แท้โตโยต้า จะช่วยให้คุณปลอดภัยได้อย่างมากเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะตัวถังของโตโยต้าผลิตจากเหล็กเสริมคอนกรีตชนิดแรงดึงสูง (High Tensile Strength Steel) สามารถรับแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งยังพื้นผิวผ่านการเคลือบสารพิเศษป้องกันสนิมและกันน้ำได้ดีเยี่ยม จึงมีความแข็งแรงทนทานใช้งานได้นาน
  • คลัตช์
    เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องยนต์และล้อรถทำงานสัมพันธ์กันในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา รวมถึงการส่งและตัดกำลังจากเครื่องยนต์ เมื่อรถออกตัวหรือหยุดการเคลื่อนที่ ซึ่งรู้หรือไม่ว่าทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์แผ่นคลัตช์จะเสื่อมสภาพลง อายุการใช้งานจึงแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ เช่น ดับเครื่องยนต์บ่อย, สตาร์ตบ่อย, เหยียบแป้นคลัตช์ไม่สุด, บรรทุกของหนังเป็นประจำ เมื่อมีความผิดปกติของรถ เช่น เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น, ขับขึ้นทางชันลำบากหรือเหยียบคันเร่งแล้วรถไม่ขยับ นั่นคือสัญญาณว่าคุณต้องทำการเปลี่ยนคลัตช์แล้ว

    การเปลี่ยนคลัตช์ที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้า จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้ เพราะมาตรฐานคลัตช์จากโตโยต้ามีความแข็งแรงทนทานใช้งานได้นาน และจะช่วยส่งกำลังจากเครื่องยนต์อย่างไม่มีสะดุด ไม่กระชาก จึงช่วยประหยัดน้ำมันดีขึ้น ลดเสียงดังและทำให้การขับขี่นุ่มนวลสะดวกสบาย โดยอุปกรณ์ในชุดคลัตช์จะมี 3 ชิ้น ได้แก่ แผ่นคลัตช์, ลูกปืนคลัตช์และฝาครอบคลัตช์

  • ผ้าเบรก
    เป็นอะไหล่ที่มีความสำคัญมากต่อความปลอดภัยในระบบเบรก ซึ่งการเหยียบเบรกจะเป็นการส่งแรงกดไปที่ล้อ โดยดันผ้าเบรกเข้าไปเสียดแผ่นจานเบรกทำให้เกิดความเสียดทานและชะลอความเร็วของรถ ซึ่งสามารถสึกหรอได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับการใช้งานตามกาลเวลา
    • เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนผ้าเบรก? : เมื่อได้ยินเสียงดังแหลมซึ่งเป็นสัญญาณว่าผ้าเบรกใกล้หมด หรือเบรกแล้วรถไม่หยุด และทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรกก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกควบคู่ไปด้วย
    • ทำไมต้องเลือกผ้าเบรกที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้า ? : ผ้าเบรกของโตโยต้าออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถโตโยต้าแต่ละรุ่นเพื่อให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนขณะเบรกได้ นอกจากนั้นยังผ่านการทดสอบความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการขับขี่หลากหลายเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่จะมีความปลอดภัยสูงสุดขณะขับรถ
  • สายพาน
    มีหน้าที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังไดนาโมและปั๊มต่าง ๆ เพื่อสร้างพลังงานส่งต่อไปยังอุปกรณ์อื่นภายในรถ เช่น เครื่องปรับอากาศในห้องโดยสาร หากสายพานมีปัญหาหรือไม่ได้มาตรฐานจะทำให้เกิดปัญหาแอร์ไม่ทำงาน พวงมาลัยหนักบังคับยากหรือรถดับขณะขับขี่

    การเปลี่ยนสายพานที่เป็นอะไหล่แท้โตโยต้าจะสามารถติดตั้งได้พอดีกับรถคุณ ซึ่งสายพานของโตโยต้าจะออกแบบมาให้ทนความร้อนได้สูง มีการเคลือบพิเศษด้วยยางเพื่อลดการฉีกขาดที่เกิดจากการเสียดสี อีกทั้งยังกันน้ำได้ดีเยี่ยม โดยสายพานแท้ของโตโยต้าจะมีหลายรูปทรงและหลายขนาดให้เลือกใช้ เช่น แบบมาตรฐาน, แบบ Multi-ply, แบบ V-ribbed และแบบ Cogged ที่เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซล

ทั้งหมดนี้คือวิธีดูแลรักษาอะไหล่แท้โตโยต้าที่สามารถทำได้ง่าย แต่ช่วยยืดระยะเวลาของการใช้งานได้ยาวนาน และที่สำคัญคือช่วยความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาอะไหล่ toyota ของแท้ให้กับรถยนต์ของคุณ HybridCar (ประเทศไทย) นอกจากเราจะเป็นอู่ซ่อมรถยนต์ไฮบริดทุกรุ่นทุกยี่ห้อแล้ว เรายังมีอะไหล่แท้ของโตโยต้าจำหน่าย พร้อมรับประกันคุณภาพอะไหล่แท้ ส่งด่วนใน 1 วัน เพียงแจ้งรุ่นรถหรือเลขตัวถังแจ้งอะไหล่ที่ต้องการและรอรับได้เลย เพราะเราบริการจัดส่งถึงหน้าบ้าน

หากสนใจสั่งซื้อหรือเปลี่ยนอะไหล่แท้โตโยต้า สามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่ ไฮบริดคาร์

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th