เครื่องยนต์สั่นเกิดจากอะไร อู่ซ่อมรถโตโยต้ามีคำตอบ

อู่ซ่อมรถโตโยต้า

ขับรถอยู่ดี ๆ มีอาการสั่น มีอาการกระตุก อู่ซ่อมรถโตโยต้ามีวิธีแก้ไข

หนึ่งในปัญหาจุกจิกกวนใจของเจ้าของรถยนต์ก็คือ เรื่องเครื่องยนต์ สตาร์ทไม่ติดหรือสตาร์ทนานกว่าปกติเพราะแบตเตอรี่เสื่อมบ้าง มีกลิ่นเหม็นไหม้ออกมาจากเครื่องยนต์เพราะสายพานไหม้บ้าง ขับไปเรื่อย ๆ แล้วเครื่องยนต์สั่นเหมือนเจ้าเข้า จนรถดับไปเองบ้าง 

ปัญหาจุกจิกเหล่านี้ หากเป็นคนที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์สักหน่อย คงหาสาเหตุได้ไม่ยาก แต่หากไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เลย คงต้องพึ่งบริการจากศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถยนต์เท่านั้น วันนี้ เรามาเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์กันสักหน่อย เรียกว่า รู้ไว้ใช่ว่า หากเกิดปัญหาจริงๆ จะได้หาสาเหตุได้ถูก

อาการเครื่องยนต์สั่น เกิดขึ้นเมื่อใด

  • เครื่องยนต์สั่นเมื่อหยุดรถ
    อาการเครื่องยนต์สั่นเมื่อหยุดรถ เกิดจากปัญหาของเครื่องยนต์ เช่น ตัวยึดเครื่องยนต์หลวม ตัวยึดเครื่องยนต์ คือตัวเชื่อมระหว่างเครื่องยนต์และรถของคุณ ตัวยึดเครื่องยนต์ มีหน้าที่ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากเครื่องยนต์ หากตัวยึดเสื่อมสภาพ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์สั่นได้

  • เครื่องยนต์สั่นเมื่อเร่งความเร็ว
    อาการเครื่องยนต์สั่นเมื่อเร่งความเร็ว อาจเกิดจากระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือน หรือการตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ไม่ตรงแนว ก็สามารถทำให้พวงมาลัยสั่นในขณะเร่งความเร็วได้เช่นกัน ถึงแม้ว่า ปัญหาทั้งสองอย่างจะมีอาการสั่นคล้ายกัน แต่วิธีซ่อมนั้นแตกต่างกัน

  • เครื่องยนต์สั่นเมื่อเหยียบเบรก
    อาการเครื่องยนต์สั่นเมื่อเหยียบเบรก อาจเกิดจากผ้าเบรกสึกหรอ หรือจานเบรกมีปัญหา หรือน้ำมันเบรกหล่อลื่นไม่เพียงพอ ซึ่งหากสาเหตุของการสั่นนี้เกิดจากเบรก ควรนำรถเข้าศูนย์หรืออู่ซ่อม เพื่อเปลี่ยนผ้าเบรก เช็คจานเบรก รวมถึงน้ำมันเบรกโดยด่วน เพราะเรื่องของเบรกเป็นสิ่งที่สำคัญในการขับรถ

  • เครื่องยนต์สั่นเกิดจากขับรถด้วยความเร็วสูง
    อาการรถสั่น พวงมาลัยสั่น เมื่อเร่งความเร็วสูงนั้น อาจเกิดจากการตั้งศูนย์ถ่วงล้อไม่ได้มาตรฐาน หรือตั้งไม่ตรงตำแหน่ง หรือยางรถยนต์ไม่มีความสมดุล ความสมดุลของยางจะเกิดขึ้น เมื่อน้ำหนักของรถไม่ได้กระจายไปบนยางทั้ง 4 เส้นอย่างเหมาะสม และอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุการใช้งานจริง ควรนำเข้าศูนย์ตั้งถ่วงล้อที่ได้มาตรฐาน เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยทั้งกับตัวเองและเพื่อนร่วมทาง 

สาเหตุและวิธีแก้ไขเครื่องยนต์สั่น โดย ไฮบริดคาร์ อู่ซ่อมรถโตโยต้า

สาเหตุของเครื่องยนต์สั่นนั้น ไม่ได้มีสาเหตุเพียงอย่างเดียว อาจเกิดจาก 5 สาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

  1. ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ
    สาเหตุแรกที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์สั่นก็คือ ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ ยางแท่นเครื่องมีหน้าที่ในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ เมื่อใช้งานไปสักระยะ อาจมีการเสื่อมสภาพเกิดขึ้นได้ ทำให้ประสิทธิภาพในการช่วยซับแรงสั่นสะเทือนลดลง ส่งผลให้เกิดอาการเครื่องยนต์สั่นเมื่อรอบเดินเครื่องต่ำ ในบางคนใช้วิธีการเหยียบคันเร่งให้รอบเครื่องสูงขึ้น อาการสั่นของเครื่องยนต์หายไปจริง แต่อาจทำให้ลูกยางแท่นเครื่องขาดได้

    วิธีแก้ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ
    หากยางแท่นเครื่องชำรุด ขาด หรือเสียหาย ควรนำรถเข้าอู่ซ่อมรถ เพื่อให้ช่างผู้ชำนาญทำการเปลี่ยนยางแท่นเครื่องให้ใหม่ โดยปกติ ยางแท่นเครื่องจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 100,000 กิโลเมตร เพื่อยืดอายุการใช้งานของยางแท่นเครื่องให้ใช้งานได้นานขึ้น ควรเลี่ยงขับรถบนทางขรุขระ ทางที่มีลูกระนาดเยอะๆ ทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือมีเศษดิน เศษหินอยู่ตามพื้นถนน หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ลดความเร็วของรถลง จะช่วยถนอมยางแท่นเครื่องได้

  2. หัวเทียนเสื่อมสภาพ
    หากหัวเทียนชำรุด หรือทำงานไม่สมบูรณ์ หรือหัวเทียนสูบใดสูบหนึ่งไม่ทำงาน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์รถเกิดอาการสั่นได้เช่นกัน เพราะหัวเทียนมีหน้าที่จุดระเบิดและส่งกระแสไฟ เพื่อทำให้เกิดการระเบิดจนผลักให้ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น-ลง จนสามารถขับเคลื่อนรถได้ ซึ่งเราสามารถเช็กสภาพหัวเทียนได้ด้วยตัวเอง เช่น -สังเกตจากลักษณะภายนอก หากพบว่า หัวเทียนดำและแห้งแสดงว่ามีคราบน้ำมันเกาะหนา
    -หากหัวเทียนเปียก แสดงว่าลูกสูบสึกหรอหรือหลวม
    -หากหัวเทียนไหม้ แสดงว่ามีอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป
    -หากมีคราบขาวจับที่หัวเทียน แสดงว่าไฟอ่อนเกินไป

    วิธีแก้หัวเทียนเสื่อมสภาพ
    หากพบว่าหัวเทียนมีสภาพอย่างใดอย่างหนึ่งที่กล่าวมา ควรเปลี่ยนหรือทำการซ่อมหัวเทียน เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ และแนะนำว่า หากเปลี่ยนหัวเทียน ควรเปลี่ยนใหม่พร้อม ๆ กันทุกหัว เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

  3. ลิ้นปีกผีเสื้ออุดตันหรือสกปรก
    ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกหรือเกิดคราบเขม่าอุดตัน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ สวิง และเกิดอาการสั่น เนื่องจาก ปีกผีเสื้อมีหน้าที่คอยควบคุมอากาศในการเผาไหม้ เมื่อใช้งานไปนานๆ จะมีคราบน้ำมัน คราบเขม่า และฝุ่นละอองต่างๆ มาเกาะ นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์สั่นแล้ว อาจทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นด้วย

    วิธีแก้ลิ้นปีกผีเสื้ออุดตันหรือสกปรก
    ให้ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด ล้างให้เรียบร้อย สามารถทำด้วยตัวเองก็ได้ หากรู้วิธีและมีเครื่องมือพร้อม หรือส่งรถเข้าอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการก็ได้เช่นกัน สำหรับการดูแล เมื่อใช้งานลิ้นปีกผีเสื้อไปที่ประมาณ 20,000-30,000 กิโลเมตร ควรถอดมาล้างทำความสะอาด เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

  4. สายท่อ Vacuum รั่ว
    ท่อ Vacuum ของรถยนต์ ทำหน้าที่ในการจุดระเบิด หากท่อนี้เกิดรั่ว อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์รถสั่นได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเครื่องต่ำ อาการสั่นจะมากกว่าปกติ จนคนขับเองรู้สึกได้

    วิธีแก้สายท่อ Vacuum รั่ว
    ให้ตัดปลายสายที่เกิดการชำรุด ปริ หรือแตก ออกก่อนเป็นอันดับแรก แล้วเสียบกลับคืนเข้าไปใหม่ หากยังมีปัญหาแบบเดิมอีก ควรเปลี่ยนสายท่อ Vacuum ใหม่พร้อมๆ กันทุกเส้น เพราะหากมีเส้นใดเส้นหนึ่งแตกหรือชำรุดแล้ว เส้นอื่นๆ มักจะเสื่อมสภาพหรือชำรุดตาม

  5. มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา หรือไอเดิล วาลว์ สกปรก
    มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาหรือไอเดิล วาล์ว มีหน้าที่ในการควบคุมปริมาณการไหลของอากาศ ส่งผลต่อรอบเดินเบา โดยอุปกรณ์นี้จะคอยควบคุมรอบเดินเบา ไม่ให้เครื่องยนต์รอบตก หากมีสิ่งสกปรกไปอุดตันที่ไอเดิล วาล์ว ก็จะทำให้เกิดอาการติดขัดระหว่างการทำงานได้

    วิธีแก้มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา หรือไอเดิล วาลว์ สกปรก
    วิธีแก้ก็คือ หากเกิดความสกปรกขึ้น ให้นำมาล้างและทำความสะอาดใหม่ แต่หากล้างทำความสะอาดแล้ว อาการยังไม่หายไป ควรเปลี่ยนไอเดิล วาล์ว ใหม่เพื่อตัดปัญหาเครื่องยนต์สั่น 

เพื่อให้เกิดความมั่นใจที่สุด แนะนำว่า ควรนำรถเข้าศูนย์หรืออู่ซ่อมรถที่เชื่อถือได้ เป็นคนแก้ไขปัญหาให้จะดีที่สุด เพื่อความแม่นยำ และแก้ปัญหาได้ตรงจุด ที่อู่ซ่อมรถโตโยต้า ไฮบริดคาร์ ประเทศไทย เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์นำเข้า อู่ซ่อมรถไฮบริด ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ และอะไหล่แท้ Toyota แบบครบวงจร โดยทีมช่างผู้เขี่ยวชาญและมีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 20 ปี อู่ซ่อมรถโตโยต้า ไฮบริดคาร์ เรามีเครื่องมือวิเคราะห์ปัญหาได้ตรงรุ่น ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ Toyota Techstream มีบริการรับ-ส่งรถลูกค้าถึงบ้าน 

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th