ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด เข้าอู่ VS เข้าศูนย์ แบบไหนดี? ราคาถูก

ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด

ไขข้อข้องใจ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ราคาถูกกว่าเข้าศูนย์ ในคุณภาพเดียวกัน

รถยนต์ไฮบริด (HEV) เป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นรถยนต์ที่ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสะสมพลังงานสำรองในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้าได้ ส่งผลให้ระบบการขับเคลื่อนนั้นมีประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงานมากกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทั่วไป 

การใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์สันดาปทั่วไป หรือรถยนต์ไฮบริดนั้นต่างก็ต้องการการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ อยู่เสมอทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์จ่ายกระแสไฟฟ้าและจัดเก็บพลังงานที่สำคัญของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ, เครื่องยนต์, ระบบไฟ ฯลฯ ยิ่งใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้วก็ยิ่งต้องคอยตรวจสอบ และหากเกิดปัญหาขึ้นก็ควรรีบซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดอย่างรวดเร็ว เพื่อการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุนเฉินขึ้นด้วย ทั้งนี้การซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดนั้น ก็มีทางเลือกมากมาย แม้ว่าหลายๆ คนอาจเลือกเข้าไปซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดที่ศูนย์บริการของแบรนด์รถโดยตรง แต่อีกหนึ่งทางเลือกอย่างอู่ซ่อมที่มีประสบการณ์และน่าเชื่อถือนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด เพราะนอกจากจะสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอนานๆ แล้วนั้น ยังมีราคาที่ถูกกว่าการเข้าศูนย์ แถมยังได้คุณภาพของแบตเตอรี่ที่พอๆ กันอีกด้วย

ควรซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดเมื่อไหร่ ??

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าแบตเตอรี่รถยนต์นั้น เป็นอุปกรณ์สำหรับจ่ายไฟและจัดเก็บพลังงานที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะแบตเตอรี่จะเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ทั้งการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของรถยนต์ และเป็นแหล่งจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าสำหรับการสตาร์ทรถอีกด้วย 

แบตเตอรี่ไฮบริด (Hybrid Battery) คือ แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฮบริด โดยมีการผสมผสานระหว่างแบตเตอรี่ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่สูงขึ้น และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยแบตเตอรี่ไฮบริดจะมีการผสมของโลหะผสมและโลหะชนิดอื่นๆ เพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ดีกว่าแบตเตอรี่ปกติ และมีการควบคุมการใช้พลังงานของเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ไฮบริดให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่สูงขึ้น โดยสาเหตุที่มีส่วนทำให้แบตเตอรี่ไฮบริดเสื่อมสภาพนั้นอาจเกิดขึ้นจากอายุการใช้งาน ซึ่งในรถรุ่นใหม่ๆ มักจะมีสัญญาณเตือนขึ้นที่หน้าปัด เช่น สัญญาณรูปเครื่องยนต์ แต่หากสัญญาณเตือนไม่ปรากฏขึ้น ก็สามารถสังเกตได้จากสัญญาณ ดังนี้

  • เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก สัญญาณเตือนอันดับแรกๆ ที่ทำให้ต้องซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด นั่นก็คือการที่รถเริ่มสตาร์ทติดยาก ไม่ว่าจะเป็นอาการการสตาร์ทติดยากในตอนเช้า, สตาร์ทติดยากในตอนที่จอดรถทิ้งไว้ชั่วคราว หรือสตาร์ทติดยากเมื่อจอดรถยนต์ทิ้งไว้หลายวัน 
  • มีปัญหาการชาร์จแบตเตอรี่ไฮบริดไม่ได้ ก็แสดงว่าถึงเวลาซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดได้เช่นกัน 
  • ระบบเบรกทำงานผิดปกติ การที่แบตเตอรี่ไฮบริดไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ จึงส่งผลกับการทำงานของระบบเบรกที่ทำงานผิดปกติได้เช่นกัน แต่ทัั้งนี้อาจต้องพิจารณาสาเหตุอื่นร่วมด้วย เช่น ระบบเบรกไม่สมบูรณ์, หรืออาจเกิดจากการใช้เบรกมากเกินไป จึงควรนำรถไปตรวจสอบโดยช่างซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมแซมรถยนต์ 
  • ระบบไฮบริดทำงานผิดปกติ เมื่อแบตเตอรี่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงส่งผลเป็นอย่างมากต่อการทำงานของระบบไฮบริดในรถยนต์ เมื่อแบตเตอรี่เริ่มหมดหรือมีปัญหาจึงส่งผลให้ระบบในรถยนต์เกิดความผิดปกติขึ้นได้
  • ใช้แบตเตอรี่มานานเกินกว่า 3-5 ปี โดยปกติแล้วนั้นแบตเตอรี่ไฮบริดจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3-5 ปี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ หรือการใช้งานของผู้ขับขี่แต่ละคนด้วย เราจึงควรหมั่นตรวจสอบแบตเตอรี่อยู่เสมอ แต่หากใช้งานมานานแล้วก็ให้สังเกตไว้ก่อนได้เลยว่าอายุการใช้งานนี้อาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าถึงเวลาต้องซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดแล้ว

ติดต่อสอบถาม

อู่ซ่อมรถ toyota

ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ราคาถูกต้องไปที่ไหน

สำหรับการซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดนั้น สามารถทำได้ทั้งการเข้าศูนย์บริการของรถยนต์แต่ละแบรนด์โดยตรง เพราะรถยนต์มือหนึ่งนั้นก็มักมีบริการตรวจสอบหรือประกันอยู่ในช่วงแรกๆ แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะผู้ใช้งานก็ต้องซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดโดยต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง และถึงแม้ว่าการซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดจากศูนย์บริการโดยตรงนั้น จะทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ค่อนข้างมากในเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพของแบตเตอรี่ แต่ก็อาจต้องแลกมาด้วยระยะเวลาที่ยาวนานในการรออะไหล่ รวมถึงราคาค่าบริการที่สูงกว่าการซ่อมอู่อีกด้วย 

การซ่อมอู่จึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอู่ซ่อมที่เก่งๆ มีบริการที่ดี และมีประสบการณ์ในการซ่อมรถหรือซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด เพราะนอกจากจะมีราคาที่ถูกกว่าศูนย์บริการแล้วนั้น ก็ยังมีคุณภาพที่พอๆ กัน รวมถึงยังสามารถเข้าถึงได้ง่าย และผู้ใช้รถยังมีทางเลือกที่หลากหลายมาขึ้นตามงบประมาณที่ต้องการอีกด้วย

ที่ HybridCar (ประเทศไทย) เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์นำเข้า ทั้งยังมีบริการซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด รถยนต์ไฮบริด ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและมากความสามารถ ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี  มีเครื่องมือที่พร้อมในการซ่อมบำรุง แก้ปัญหารถยนต์ได้อย่างตรงจุด ได้มาตรฐาน พร้อมให้บริการให้คำแนะนำและการปรึกษาปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ Toyota และ รถไฮบริด เราพร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการซ่อมบำรุง จึงทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้รถจะได้รับบริการที่ดี น่าประทับใจ และได้รับแบตเตอรี่ที่มีราคาถูก และคุณภาพที่ดีไม่แพ้การซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดที่ศูนย์บริการเลย

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th