รู้ไว้ก่อนพัง! ไฟเตือนรูปกาน้ำมันโชว์ แนะนำอู่ซ่อมรถไฮบริดคุณภาพดี มีมาตรฐาน

อู่ซ่อมรถไฮบริด

ไฟเตือนรูปกาน้ำมันบอกอะไรเรา อันตรายไหม พร้อมแนะนำอู่ซ่อมรถไฮบริดคุณภาพดี มีมาตรฐาน

สำหรับผู้ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำ นี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้เอาไว้ ทั้งเพื่อการดูแลรักษารถยนต์ที่เรารัก และเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ด้วย ทำความรู้จักกับสัญญาณไฟเตือนรูปกาน้ำมันโชว์ สิ่งนี้บอกอะไรเราบ้าง มีปัญหาเกิดขึ้นกับรถยนต์ของเราหรือเปล่า มีวิธีรับมือและแก้ไขปัญหาอย่างไร ไปดูกัน!

ไฟเตือนรูปกาน้ำมัน คืออะไร สัญญาณนี้บอกอะไรกับเรา

สัญญาณไฟเตือนบนแผงหน้าปัด หรือที่เราเรียกกันว่าไฟโชว์ มีความหมายและความสำคัญหลายอย่างสำหรับการใช้งานรถยนต์ เพราะสิ่งนี้เป็นข้อความที่เป็นการสื่อสารประเภทหนึ่ง ที่บ่งบอกเราว่า ระบบใดระบบหนึ่งในรถยนต์ของเรากำลังเกิดปัญหา หรือส่อแววว่ากำลังจะเกิดปัญหาในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น การใส่ใจเรียนรู้เพื่อการใช้งานอย่างถูกต้อง จะทำให้เราสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และควรพารถสุดรักของเราไปเข้าอู่ซ่อมรถไฮบริด ได้แล้วสำหรับสัญญาณไฟเตือนกาน้ำมันนั้น มีสาเหตุมาหลากหลายด้าน ดังนี้

  • เกิดจากการปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้ง หรือประเก็นฝาสูบแตก  
    สิ่งนี้ทำให้น้ำมันเกิดการรั่วซึมไปยังห้องเผาไหม้ของรถยนต์ หรือระบบระบายความร้อนเป็นปัญหา
  • เกิดจากน้ำมันเครื่องในระบบไม่สามารถหมุนเวียนได้  
    โดยอาจจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น น้ำมันเกิดการรั่วซึม ปั๊มน้ำมันเครื่องเสียหาย อ่างน้ำมันเครื่องทะลุ ซีลรั่ว หรือเซนเซอร์แรงดันเสียหาย
  • เกิดจากการดัดแปลงเครื่องยนต์  
    หลาย ๆ คนที่แต่งรถ อาจเกิดปัญหาในส่วนนี้ได้เช่นกัน เช่น การเลือกใช้ชิ้นส่วนที่ไม่เข้ากันกับรถยนต์ หรือมีการปรับแต่งแล้วขันนอต หรือตัวยึดต่าง ๆ ไม่แน่นมากพอ
  • เกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ  
    แน่นอนว่าเมื่อใช้งานรถยนต์ไปนาน ๆ เครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็อาจมีการเสื่อมสภาพได้ เช่น ซีลยางรั่ว ไส้กรองน้ำมันเครื่องสกปรก ปั๊มน้ำมันเครื่องเสีย เป็นต้น

ไฟเตือนกาน้ำมันโชว์ หนึ่งในสัญญาณเตือนว่ารถต้องถ่ายน้ำมันเครื่อง

นอกจากสาเหตุข้างต้น สัญญาณไฟเตือนกาน้ำมันโชว์ ยังเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่า รถของเราควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้แล้วด้วย โดยสัญญาณที่บ่งบอกนั้น อาจแสดงเป็นไฟเตือนกาน้ำมันโชว์ หรือรถของเราอาจส่งสัญญาณผิดปกติออกมาเองก็ได้ ดังนี้

  • เกิดเสียงดังผิดปกติจากเครื่องยนต์  
    สัญญาณเตือนแรกที่สังเกตได้ง่ายมาก ๆ นั่นก็คือ การที่เสียงเครื่องยนต์รถของเรามีเสียงดังผิดปกติออกมาจากห้องเครื่อง ซึ่งอาจเกิดจากน้ำมันเครื่องมีการใช้มายาวนาน หรืออาจเกิดระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่มานานแล้ว จนทำให้ความหนืดของน้ำมันเครื่องลดลง จนความสามารถในการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในลดลงตามไปด้วย เราสามารถตรวจสอบได้โดยการเปิดฝากระโปรงรถเพื่อตรวจเช็ก หรือส่งซ่อมที่อู่ซ่อมรถไฮบริด ก็ได้
  • เร่งเครื่องไม่ขึ้น
    เมื่อเราขับขี่รถยนต์อยู่ แล้วรู้สึกว่า รถเร่งความเร็วไม่ค่อยขึ้น เคลื่อนตัวได้ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากการที่ไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมานาน หรือน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ จนขัดขวางการทำงานในเครื่องยนต์ และทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่
  • สีน้ำมันเครื่องเปลี่ยนแปลงไป
    โดยทั่วไปแล้ว สีของน้ำมันเครื่องจะมีสีเหลืองทอง พอเราเติมน้ำมันเข้าไปในเครื่องยนต์ สีของน้ำมันก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามการใช้งาน และจากความสกปรกภายในเครื่องยนต์ก็จะถูกติดมาด้วย จนทำให้น้ำมันดำขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ประสิทธิภาพในการใช้งานของน้ำมันเหล่านั้นก็จะลดน้อยลง ถ้าเพื่อน ๆ เห็นว่าสีของน้ำมันดำผิดปกติ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันที
  • รถกินน้ำมันมากขึ้น
    อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถยนต์ของเรากินน้ำมันมากขึ้นด้วย เพราะน้ำมันเครื่องที่เหนียวจะทำให้ปั๊มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบได้ยาก ซึ่งส่งผลให้รถเคลื่อนตัวได้ช้าลง กินน้ำมันมากขึ้น แถมยังทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้นด้วย
  • มีควันดำออกมาจากท่อไอเสียจำนวนมาก
    อีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือการที่มีควันดำออกมามากมายจากท่อไอเสีย ซึ่งบ่งบอกว่าน้ำมันเครื่องไม่มีมาตรฐาน หรือไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามกำหนด จนทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักนั่นเอง
  • ชิ้นส่วนภายในรถเกิดความเสียหาย หรือสึกหรอ
    น้ำมันเครื่อง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการหล่อลื่นเครื่องยนต์ ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ดี หากรถยนต์ไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด จะส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในรถเกิดการสึกหรอจนเสียหายต่อรถโดยตรงได้ จนสุดท้ายรถยนต์ก็เสียจนต้องเข้าอู่ซ่อมรถไฮบริด และอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่โดยไม่รู้ตัว

แนะนำข้อควรปฏิบัติ เมื่อพบว่า ไฟเตือนรูปกาน้ำมันโชว์

สำหรับข้อปฏิบัติตัวในการรับมือและแก้ไขปัญหาไฟเตือนรูปกาน้ำมันโชว์ มีดังนี้

  • หาที่จอดรถยนต์ และดับเครื่องยนต์ทันทีเพื่อความปลอดภัย
  • ตรวจสอบร่องรอยของการรั่วซึมเบื้องต้น สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ โดยการดูว่ามีน้ำมันเครื่องหยดที่พื้นหรือไม่
  • เช็กระดับของน้ำมันเครื่อง โดยดึงก้านวัดน้ำมันขึ้นมาเช็ก หากระดับน้ำมันเครื่องต่ำ อย่าลืมเติมน้ำมันเครื่องให้เต็ม
  • สตาร์ทเครื่องอีกครั้ง หากไฟเตือนรูปกาน้ำมันยังโชว์อยู่ ควรดับเครื่องและติดต่อรถลากเพื่อเข้าอู่ซ่อมรถไฮบริด หรือศูนย์ซ่อมบริการ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและเช็กอาการรถยนต์ของเรา

โดยสรุปแล้ว เมื่อเราเห็นไฟเตือนรูปกาน้ำมันโชว์บนเครื่อง เราควรรีบดับเครื่องทันที และตรวจสอบร่องรอยความเสียหายจากน้ำมัน ว่าเกิดขึ้นจากจุดไหน ไม่ควรฝืนขับรถยนต์ต่อ ไม่งั้นอาจเกิดอันตรายได้ และควรนำรถยนต์ของเราส่งซ่อมศูนย์โดยเร็วที่สุด

หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ อู่ซ่อมรถไฮบริดที่มีมาตรฐาน ติดต่อ ไฮบริดคาร์ ประเทศไทย ศูนย์บริการซ่อมรถยนต์นำเข้าครบวงจร และ ซ่อมรถยนต์ไฮบริด ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญงานซ่อมมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี รับซ่อมรถยนต์ระบบไฮบริด อะไหล่แท้โตโยต้าแท้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้บริการด้วยความใส่ใจและมืออาชีพ มีเครื่องมือวิเคราะห์ตรงรุ่น พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรถยนต์ของท่านอย่างดีที่สุด ให้คำปรึกษา และประเมินราคาก่อนส่งซ่อม

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th