อู่ซ่อมรถไฮบริด HybridCar แนะวิธีแก้ไขอาการไฟเตือน Check Hybrid System

อู่ซ่อมรถไฮบริด

อู่ซ่อมรถไฮบริด HybridCar ไขข้อสงสัย!สัญลักษณ์ที่ขึ้นมาเตือนตรงคอนโซลรถอันตรายหรือไม่

สำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัวใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ปกติ รถไฮบริด หรือแม้กระทั่งรถไฟฟ้า คงจะเคยเห็นสัญญาณหรือสัญลักษณ์ต่างๆ ที่มักจะโชว์ขึ้นมาที่หน้าคอนโซลรถ บางครั้งสัญญาณไฟก็เป็นสีแดง บางครั้งก็เป็นสีเหลือง พอเห็นสัญลักษณ์เหล่านี้ทีไร ใจคอไม่ค่อยดีทุกที ไม่แน่ใจว่าควรขับต่อหรือควรจะนำรถเข้าอู่ซ่อมดี แต่หากเรามีความรู้เรื่องสัญลักษณ์เหล่านี้สักเล็กน้อย อาจจะช่วยให้ลดทอนความกังวลต่างๆ ลงไปได้ 

สัญญาณไฟเตือนแต่ละสีมีความหมายอย่างไร

  1. สัญญาณไฟเตือนสีแดง
    หากสัญญาณไฟสีแดง โชว์ที่หน้าคอนโซลตอนที่สตาร์ทเครื่องแล้วดับไปเอง อันนี้ จัดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากหลังจากสตาร์ทเครื่องไปแล้ว แต่สัญญาณนี้ยังคงแสดงค้างอยู่นั้น หมายความว่า ควรนำรถเข้าอู่ซ่อม หรือศูนย์บริการโดยทันที หากฝืนใช้ไปอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น สัญญาณเตือนให้คาดเข็มขัด สัญญาณเตือนอุณหภูมิ ฯลฯ
  2. สัญญาณไฟเตือนสีเหลือง
    ถ้าสัญญาณไฟที่แสดงขึ้นมาที่หน้าคอนโซลเป็นสีเหลือง แปลว่า รถคันนี้ยังสามารถขับได้อยู่อีกสักพัก ไม่ต้องรีบนำรถเข้าศูนย์ในทันที แต่ก็ควรวางแผนเตรียมนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์ เพื่อเช็คระบบ ตรวจสอบให้มั่นใจถึงความปลอดภัย เช่น สัญญาณเตือนน้ำมันหมด สัญญาณเตือน Check Hybrid System เป็นต้น
  3. สัญญาณไฟเตือนสีเขียว / น้ำเงิน
    สัญญาณไฟทั้ง 2 สี นี้ ไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนถึงอันตรายใดๆ เพียงแต่ กำลังบอกเราว่า เรากำลังใช้งานระบบนั้นๆ อยู่ เช่น สัญญาณใช้งานระบบไฟหรี่ สัญญาณใช้งานระบบไฟสูง เป็นต้น 

เมื่อได้ทราบกันแล้วว่า สัญญาณไฟที่ขึ้นเตือนแต่ละสีหมายความว่าอะไร คงจะพอทำให้ใครหลายๆ คนหายกังวลกันได้บ้าง แต่วันนี้ เราจะมาเจาะลึกกันถึง สัญญาณไฟเตือน Check Hybrid System ว่ามันคืออะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไร แต่ก่อนอื่น เราควรทำความเข้าใจระบบไฮบริดก่อนว่ามันทำงานอย่างไร 

ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร

  • ขณะรถออกตัว ระบบ Full Hybrid จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่
  • ในขณะที่ขับขี่อยู่ด้วยความเร็วที่คงที่ เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานร่วมกัน เพื่อประหยัดเชื้อเพลิง พลังงานส่วนเกินจะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่งไปเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด
  • ขณะที่รถกำลังเร่งความเร็วนั้น เครื่องยนต์และระบบ Full Hybrid พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว จะทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลัง แบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าเสริมเต็มพลัง เพื่ออัตราการเร่งสูงสุด
  • ขณะที่รถกำลังลดความเร็วและเบรก เครื่องยนต์จะหยุดการทำงาน มอเตอร์ไฟฟ้าจะแปลงพลังงานจากการเคลื่อนที่เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งไปเก็บสะสมในแบตเตอรี่ไฮบริด
  • ขณะที่จอดรถ เครื่องยนต์จะหยุดการทำงาน และระบบ Full Hybrid จะช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานตามปกติในขณะที่จอด โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฮบริดเพียงอย่างเดียว เมื่อเหยียบเบรกเพื่อจอด มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยประคองให้รถหยุดอย่างนุ่มนวล 

อาการไฟเตือน ChecK Hybrid System เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

สัญญาณไฟที่ขึ้นมาเตือนเรื่องระบบไฮบริดนั้น สามารถเกิดได้จากสาเหตุหลายประการ เนื่องจาก ตัวระบบไฮบริดเองที่มีความซับซ้อนในการทำงานมากกว่าสัญญาณเตือนของรถทั่วๆ ไป มาดูว่าสัญญาณไฟเตือน ChecK Hybrid System นั้นมันสามารถเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

  • ฟิวส์ขาด
    ตัวแบตเตอรี่รถไฮบริดจะเชื่อมต่อกับฟิวส์ หากฟิวส์เกิดมีการชำรุด แบตเตอรี่ก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ หากสัญญาเตือน ChecK Hybrid System นั้นเกิดจากฟิวส์ขาดจริงๆ แก้ไขได้โดยการ เปลี่ยนฟิวส์ใหม่ เท่านี้สัญญาณไฟเตือนก็จะไม่แสดงให้เห็นที่หน้าคอนโซลรถอีกต่อไป 
  • ระบบอินเวอร์เตอร์ขัดข้อง
    สำหรับยนต์ไฮบริดแล้ว ระบบอินเวอร์เตอร์ทำหน้าที่ในการแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ให้เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ หากระบบอินเวอร์เตอร์ทำงานผิดปกติ แน่นอนว่ามันส่งผลถึงระบบไฮบริดของรถเราด้วย โดยส่วนใหญาแล้ว ปัญหาของอินเวอร์เตอร์มักจะเกิดจากน้ำหล่อเย็นต่ำกว่าระดับที่กำหนด หรือระบบทำความเย็นทำงานผิดปกติ ซึ่งมักจะมาจากการที่มีความร้อนสูงจนเกินไปนั่นเอง
  • แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ
    หากมีสัญญาณ ChecK Hybrid System ลองสังเกตการชาร์จพลังงานของแบตเตอรี่รถดูว่า มีอะไรผิดปกติหรือไม่ ชาร์จเท่าไหร่ก็ไม่เต็มสักที ซึ่งปกติแล้ว แบตเตอรี่สำหรับรถไฮบริดจะมีอายุการใช้งาน อยู่ที่ประมาณ 8-12 ปี หรือประมาณ 100,000 ไมล์ (160,934 กิโลเมตร) 

ปัญหาเรื่องสัญญาณเตือน ChecK Hybrid System นั้น อาจเกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ สัญญาณเหล่านั้นก็จะหายไป แต่หากรถเพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่มา และใช้งานไปได้แค่ 1-2 ปี และมีสัญญาณเตือน ChecK Hybrid System หากเป็นเช่นนี้ คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ นำรถเข้าอู่ซ่อมรถไฮบริด หรือศูนย์บริการรถยนต์ไฮบริด และทำการตรวจสอบสิ่งผิดปกติด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำการอ่านค่าโค้ดต่างๆ เพื่อหาสิ่งผิดปกติ วิธีนี้จะแม่นยำและได้ผลดีที่สุด

คำถามที่พบบ่อย

  • ถ้ามีไฟเตือน ChecK Hybrid System ขึ้นมา จะยังสามารถใช้งานรถยนต์ได้หรือไม่
     

    คำตอบ คือ ยังสามารถขับต่อไปได้ แต่ก็ไม่ควรขับเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อมีไฟหรือสัญลักษณ์ขึ้นเตือนแบบนี้ แสดงว่าต้องมีบางอย่าง บกพร่อง ทางที่ดีคือเข้าศูนย์
    บริการ ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่า มีอะไรชำรุดหรือต้องเปลี่ยนหรือไม่ 
  • สามารถขับรถไฮบริดโดยไม่ใช้แบตเตอรี่ได้หรือไม่

    คำตอบ คือ สามารถขับต่อไปได้ โดยใช้พลังงานจากน้ำมันแทน แต่การทำงานของระบบต่างๆ ภายในรถนั้น จะทำงานไม่สมบูรณ์ รถที่ใช้งานต่อได้นั้น เพียงเพื่อให้เราสามารถขับไปหาอู่ซ่อมรถไฮบริด ได้เท่านั้น ไม่ควรใช้งานในชีวิตประจำวัน ทางที่ดีที่สุดคือ เปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที เมื่อแบตเสื่อมสภาพ

แน่นอนว่า เมื่อมีสัญญาณไฟเตือน ChecK Hybrid System คนส่วนใหญ่มักจะใจคอไม่ดีแน่ๆ เรื่องเล่าต่างๆ ที่เคยได้ยินมาจะหวนกลับมาในความคิดทันทีเมื่อได้เห็นสัญญาณไฟเตือน เราอยากจะบอกว่า ให้ใจเย็นๆ หากกังวลมาก ขับรถของคุณมาหาเรา อู่ซ่อมรถไฮบริด ไฮบริดคาร์ (ประเทศไทย)  ศูนย์บริการซ่อมรถยนต์นำเข้าแบบครบวงจร รับซ่อมรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ และอะไหล่ Toyota แท้ ครบวงจร ซ่อมรถยนต์ระบบไฮบริด โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี 

ที่ไฮบริดคาร์ เราใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ปัญหาเฉพาะทางของ Toyota Techstream มีบริการรับรถและส่งรถให้ลูกค้าถึงหน้าบ้าน บริการตลอด 24 ชั่วโมง สามารถขอคำปรึกษาปัญหา และประเมินราคาค่าซ่อมก่อนได้

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *