เช็กอาการแร็คพวงมาลัยโตโยต้ารั่วและแนะนำวิธีแก้ไขจาก HybridCar (ประเทศไทย) อู่ซ่อม Toyota

อู่ซ่อม Toyota

วิธีการถนอมแร็คพวงมาลัยเพื่อยืดอายุการใช้งาน

ปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นเป็นพวงมาลัยพาวเวอร์กันหมดแล้ว ไม่ค่อยมีพวงมาลัยธรรมดาซึ่งปัญหาอาจจะน้อยกว่า พวงมาลัยพาวเวอร์ ที่ทำหน้าที่หลักเพื่อช่วยในการผ่อนแรงในการบังคับพวงมาลัยในขณะที่เลี้ยวให้กับผู้ขับขี่โดยไม่ต้องสาวพวงมาลัยให้เมื่อยแขนเหมือนแต่ก่อนที่เป็นพวงมาลัยธรรมดา ดังนั้นในระบบของพวงมาลัยเพาเวอร์ย่อมมีความซับซ้อน และสำหรับปัญหาที่มักพบบ่อย ๆ ก็คือ แร็คพวงมาลัยรั่ว นั่นเอง บทความนี้ HybridCar (ประเทศไทย) อู่ซ่อม Toyota ชวนทำความรู้จักแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์ และวิธีสังเกตอาการที่พบได้บ่อยจากปัญหาของแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์

แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบ่งออกได้ 3 ชนิด

  • แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบใช้น้ำมัน
  • แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบใช้น้ำมันร่วมกับไฟฟ้า
  • แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบมอเตอร์ไฟฟ้า

อาการที่พบได้บ่อยของแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์

หากแร็คพวงมาลัยพาสวเวอร์ของคุณเริ่มเสียนั้นท่านสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองก่อนนำรถไปที่ศูนย์หรืออู่จะมีอาการดังต่อไปนี้ คือ 

  • มีน้ำมันพาวเวอร์ลดลงจากการรั่วซึม (สังเกตได้จากปริมาณน้ำมันพาวเวอร์ในกระปุกน้ำมันพาวเวอร์ลดลงหรือมีหยดตามพื้น)
  • พวงมาลัยหนักบางจังหวะ เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่คืนหรือมีระยะฟรีมากๆ
  • เมื่อขับขี่ทางตรงแล้วอาจมีเสียงดังบริเวณใต้คันเร่ง-แป้นเบรก
  • เวลาหมุนพวงมาลัยในขณะที่เลี้ยวจะมีเสียงดังผิดปกติ
  • หากกำลังขับขี่จะสามารถได้ยินเสียงดัง กึก ๆ จากพวงมาลัย

แต่ถ้าหากเป็นแร็คพวงมาลัยพาเวอร์ไฟฟ้าแบบ EPS ส่วนใหญ่นั้นแร็คพวงมาลัยพาเวอร์ไฟฟ้าแบบ EPS ซึ่งพวงมาลัยประเภทนี้จะไม่ค่อยพบปัญหาแร็คพาเวอร์รั่ว แต่จะพบปัญหาที่เรียกว่า แร็คแห้ง แทน อาการเบื้องต้นก็จะคล้าย ๆ กันก็คือ พวงมาลัยหนัก-เบาสลับกัน รวมไปถึงการเกิดเสียงผิดปกติในขณะที่เลี้ยวอีกด้วย

ปัญหาข้างต้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุซึ่งหากท่านตรวจสอบได้เร็วก็จะสามารถแก้ปัญหาได้รวดเร็ว ซึ่งจะไม่กระทบสร้างความเสียหายกับชิ้นส่วนอื่น ๆ หรือ อาจถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เนื่องด้วยแร็คพาวเวอร์มีผลต่อการบังคับทิศทางรถยนต์หากส่วนนี้เสียหาย หรือ บกพร่องแล้วนั้นอาจจะเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดบนท้องถนนได้นั้นเอง

ติดต่อสอบถาม

อู่ซ่อมรถ toyota

การดูแลรักษาแร็คพวงมาลัยเพื่อยืดอายุการใช้งาน

  1. ไม่ควรหักเลี้ยวพวงมาลัยอย่างรุนแรง หรือ หมุนพวงมาลัยเลี้ยวจนสุด
  2. หลีกเลี่ยงถนนที่มีลักษณะขรุขระ แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ให้ผ่อนคันเร่งรถให้เบาเพื่อไม่ให้กระแทกแรงจนเกินไปซึ่งอาจส่งผลกระทบกับตัวแร็คได้
  3. หลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำท่วมขัง
  4. เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ตามระยะที่กำหนด
  5. หมั่นตรวจสอบเช็กยางแร็คพาวเวอร์พวงมาลัยเพราะถ้าหากมีการฉีกขาดให้รีบทำการเปลี่ยนทันที ไม่อย่างนั้นโอกาสที่ฝุ่น หรือ น้ำจะเข้าไปทำความเสียหายให้กับชุดกลไกซึ่งอาจเกิดการชำรุดได้

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีสังเกตอาการของรถของท่านเพื่อเป็นการถนอมแร็คพวงมาลัย อีกทั้งยังสามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ถ้าหากตรวจสอบแล้วพบปัญหาแร็คพวงมาลัยรั่ว ควรรีบแก้ไขก่อนที่จะลุกลาม สามารถทำได้ทั้งซ่อม (กรณีที่มีชุดซ่อม) หรือ เปลี่ยนแล้วแต่อาการ ซึ่งการเปลี่ยนแร็คใหม่ย่อมเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีสุดแต่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งหากท่านใช้รถยนต์ Toyota สามารถนำรถเข้าไปเช๊คแร็คพาวเวอร์ได้ที่ อู่ซ่อม Toyota ที่มีความเชี่ยวชาญ และ มีอะไหล่ให้ท่านเลือกมากมาย 

แนะนำอู่ซ่อม Toyota ไฮบริดคาร์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์บริการซ่อมรถยนต์นำเข้าครบวงจร และ อู่ซ่อมรถไฮบริด ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญงานซ่อมมีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 20 ปี จากศูนย์ซ่อมรถยนต์นำเข้าจากศูนย์บริการชั้นนำ นอกจากนี้เรายังมีจำหน่าย อะไหล่โตโยต้าแท้ และ เป็นอู่ซ่อม Toyotaที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ เรายินดีให้บริการ และเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรถของท่าน สามารถให้คำปรึกษา และ ประเมินราคาก่อนซ่อมได้อย่างรวดเร็ว จึงมั่นใจได้ว่ารถของท่านจะกลับมาวิ่งอย่างดีได้อีกครั้ง

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *