ข้อดีและข้อเสียของการ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด มีอะไรบ้าง?

ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด

สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด

รถยนต์ไฮบริด (Hybrid Cars) คือรถยนต์ที่ใช้หลายแหล่งพลังงานในการขับเคลื่อน ทั้งน้ำมันบนซินหรือดีเซล คู่กับระบบไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ ซึ่งรถยนต์ Hybrid นั้นได้รับความสนใจก่อนที่เรากำลังจะปรับเปลี่ยนยานพาหนะสำหรับเดินทางของเราไปเป็นระบบพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ ข้อดีของรถยนต์ไฮบริดคือการลดการใช้พลังงานน้ำมันที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างในเรื่องของการที่จะต้องซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างจำกัด นอกจากนั้นก็ยังมีข้อเสียบางประการ อาทิ

  • มีราคาที่ค่อนข้างสูง : รถยนต์ไฮบริดมักมีราคาที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไปที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล เนื่องจากระบบไฮบริดมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีต้นทุนสูง
  • การซ่อมบำรุงค่อนข้างแพงและหายาก : เพราะราคาอะไหล่และค่าแรงงานในการซ่อมบำรุงรถไฮบริดก็อาจสูงกว่ารถทั่วไป เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนและจะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการซ่อมบำรุง
  • น้ำหนักมาก : ส่วนใหญ่รถยนต์ไฮบริดจะมีน้ำหนักที่มากกว่ารถทั่วไป เนื่องจากต้องมีระบบไฮบริดเพิ่มเติมทั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า
  • การดูแลและ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ค่อนข้างยาก : เพราะแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดมีอายุการใช้งานจำกัด และจะต้องคอยซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนทุกครั้งที่เสื่อมสภาพ หากเลือกร้านซ่อมได้ไม่ละเอียดรอบคอบมากพอ ก็อาจเสียค่าใช้จ่ายที่สูง
  • ปัญหาการใช้งานในสภาพอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำมากจนเกินไป : ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่และระบบไฮบริดอาจลดลง ในสภาพอุณหภูมิสูงหรือต่ำมากจนเกินไป
  • ความซับซ้อนของระบบ : การทำงานของระบบไฮบริดมีความซับซ้อนมากเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป ซึ่งอาจทำให้การซ่อมบำรุงและการดูแลรักษาเป็นไปได้ยากขึ้น

 

ติดต่อสอบถาม

อู่ซ่อมรถ toyota

แต่ก็มีข้อดีและประโยชน์หลายประการที่ทำให้หลายคนเลือกใช้รถยนต์ไฮบริด อาทิ :

  • ช่วยประหยัดพลังงาน : แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันแบบดั้งเดิมไปได้ โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าในขณะที่รถยนต์เคลื่อนที่ในความเร็วต่ำหรือตอนจับเบรค ทำให้ลดการใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ 
  • ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก : เพราะการใช้ระบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จะลดการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซิลหรือดีเซลที่เป็นสาเหตุสำคัญของการปล่อยปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม 
  • มีความยืดหยุ่นในการใช้พลังงาน : รถยนต์ไฮบริดจะมีโหมดการใช้งานต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถเลือกว่า จะให้รถทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้า, เชื้อเพลิง, หรือทั้งคู่
  • เครื่องยนต์ทำงานอย่างเงียบสงบ : รถยนต์ไฮบริดในโหมดที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น จะมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่เงียบสงบมากกว่าการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ประเภทของรถยนต์ Hybrid 

  • Parallel Hybrid : รถยนต์ไฮบริดประเภทนี้ใช้ทั้งเครื่องยนต์เชื้อเพลิงและแบตเตอรี่ ซึ่งทั้งสองแหล่งพลังงานนี้สามารถทำงานพร้อมกันหรือทำงานแยกกันได้ ซึ่งทำให้รถยนต์นี้มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้พลังงานตามเงื่อนไขขณะขับขี่ได้ 
  • Series Hybrid : ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงเพื่อทำงานเพียงเท่านั้นคือพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการขับเคลื่อนด้วยจากแบตเตอรี่มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งหากแบตเตอรี่มีปัญหาจะต้องรีบหาอู่ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด โดยเร็วจึงจะสามารถกลับมาขับขี่ได้ตามปกตินั่นเอง

การทำงานของรถยนต์ Hybrid จะขึ้นอยู่กับโหมดการทำงานที่กำหนดไว้ เช่น Electric Mode (โหมดไฟฟ้า) รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้นเพื่อขับเคลื่อน, Engine Mode (โหมดเครื่องยนต์) รถใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนเท่านั้น และ Combined Mode (โหมดผสม) รถจะใช้ทั้งพลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ซึ่งรถยนต์ไฮบริดมักถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพที่สูงละลดการใช้เชื้อเพลิงในสภาวะที่ต้องการเท่านั้น ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระหว่างการขับขี่ นั่นเอง

ทำความรู้จักกับ Hybrid Battery และการซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด 

Hybrid Battery เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฮบริด (Hybrid Electric Vehicles) ที่เป็นรถยนต์ขับคลื่อนด้วยการใช้พลังงานแบบผสมคือ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่มีหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้า เพื่อเป็นกำลังทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ แต่เนื่องจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดนั้น มักถูกออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดและแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของรถยนต์ไฮบริดของคุณด้วย ซึ่งอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับ การบำรุงรักษาของผู้ใช้งานด้วย เช่น การเติมพลังงานไฟฟ้าเป็นประจำ, การตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

การซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด (Hybrid Battery) มีข้อดีและข้อเสียที่ควรพิจารณา

ข้อดีของการซ่อม Hybrid Battery ได้แก่ : 

✔ การซ่อมแบตเตอรี่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการซื้อใหม่

✔ การซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากการทิ้งแบตเตอรี่เก่า : ซึ่งถือว่าเป็นขยะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์เก่ามักมีสารเคมีอันตราย เช่น ตะกั่วขาวและสารพิษอื่น ๆ อีกทั้งการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์เก่ายังต้องทำอย่างระมัดระวัง และยังต้องผ่านกระบวนที่หลากหลายซึ่งอาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายในกระบวนเหล่านี้จำนวนมาก

✔ สามารถซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ได้หลายครั้ง โดยที่ไม่ต้องเร่งการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่

✔ การซ่อมแบตเตอรี่ Hybrid ช่วยลดการใช้ทรัพยากรที่ต้องใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ใหม่

ข้อเสียของการซ่อม Hybrid Battery ได้แก่ : 

  • แบตเตอรี่ Hybrid จะต้องมีการดูแลและบำรุงรักษามากกว่า เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่
  • การ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด ต้องเลือกร้านหรืออู่ซ่อมรถที่มีชำนาญและประสบการณ์ในการซ่อมแบตเตอรี่ของรถยนต์ประเภทนี้ เนื่องจากบางครั้งการเกิดปัญหาในการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด อาจจะต้องใช้ประสบการณ์ในหาสาเหตุได้ตรงจุดและค่อนข้างมีความยุ่งยากในการซ่อมมากทีเดียว
  • อายุการใช้งานที่จำกัดของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด เพราะแม้ว่าการซ่อมแบตเตอรี่ Hybrid จะสามารถทำให้ยืดอายุการใช้งานอยู่ได้นานขึ้น แต่ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกเท่าไหร่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้ยืดอายุหรือเร่งความเสื่อมของแบตเตอรี่ให้เร็วขึ้น เช่น ความสม่ำเสมอของการชาร์จไฟฟ้า หรือวิธีการบำรุงดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เป็นต้น

นอกจากนั้น สิ่งสำคัญที่สุดของการตัดสินใจว่าจะ ซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริด หรือเปลี่ยนใหม่นั้น ก็มีปัจจัยสำคัญคือสภาพของแบตเตอรี่ ค่าใช้จ่ายที่คุณพร้อมจะจ่าย รวมถึงการพิจารณาเลือกร้านหรืออู่ซ่อมรถยนต์ไฮบริดที่มีความน่าเชื่อถือและมีช่างที่ชำนาญงานการซ่อมรถยนต์ประเภทนี้อีกด้วย ซึ่ง HybridCar (ประเทศไทย) เราเป็นผู้นำด้านการซ่อมรถยนต์ไฮบริดมาอย่างยาวนานด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี และเป็นศูนย์ซ่อมรถไฮบริดคาร์แบบครบวงจร โดยเฉพาะโตโยต้า HybridCar พร้อมอะไหล่โตโยต้าแท้และมีมาตรฐานด้านความปลอดภัย พร้อมบริการหลังการซ่อมที่คำนึงถึงลูกค้ามีประสบการณ์และรู้จักยี่ห้อรถยนต์เป็นอย่างดี

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *