รถยนต์ไฮบริดไฟ abs เตือนไม่ยอมดับฝืนขับต่อไปจะเป็นไรไหม ควรซ่อมปั๊ม abs หรือไม่?

รถยนต์ไฮบริดไฟ abs เตือนไม่ยอมดับฝืนขับต่อไปจะเป็นไรไหม ควรซ่อมปั๊ม abs หรือไม่?

สัญญาณของรถยนต์ไฮบริดอะไรบ้างที่คุณควรรีบซ่อมปั๊ม abs

หากขับรถไปแล้วพบว่ามีไฟ ABS โชว์ขึ้นมา มันก็น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนตกใจ เพราะอย่างที่ทราบดีว่าไฟที่อยู่บนหน้าปัดด้านหน้าคนขับ คือสัญญาณเตือนความผิดปกติของรถคุณในเรื่องต่าง ๆ เช่น น้ำมันหมด, ลืมคาดเข็มขัด, สัญญาณไฟ หรือแม้กระทั่งระบบเบรก ABS หากมีไฟแจ้งเตือนขึ้นมาที่หน้ารถ เป็นเรื่องที่อาจทำให้ตกใจได้ เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณโดยตรง หากมีปัญหานี้เกิดขึ้นควรรีบส่ง ซ่อมปั๊ม abs เลยหรือไม่ หรือต้องทำอย่างไรดี Hubridcar พร้อมพาคุณไปหาคำตอบ

สาเหตุที่ ไฟ ABS เตือนขึ้นในหน้าปัดรถยนต์ไฮบริด คืออะไร?

ระบบ ABS (Anti-Lock Brake System) คือ ระบบที่ใช้ในรถยนต์เพื่อป้องกันการล็อกของล้อรถ ควบคุมการทำงานของระบบเบรก เพื่อให้ล้อไม่ล็อกขณะที่รถกำลังหยุด ช่วยควบคุมรถในสถานการณ์ที่มีการเบรกหรือหยุดรถในสภาพผิดปกติ เช่น สภาพถนนที่ลื่นหรือรถเบรกอย่างกะทันหัน 

ปกติแล้วเมื่อสตาร์ตรถจะมีสัญญาณไฟ ABS โชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดเพื่อแสดงความพร้อมในการใช้งาน และจะดับเองหากทุกอย่างเป็นปกติ แต่ถ้าขับ ๆ อยู่แล้วเกิดมีสัญญาณไฟ ABS เกิดขึ้นอีกขณะขับรถนั้นแสดงว่าระบบมีปัญหา และก่อนที่คุณจะส่ง ซ่อมปั๊ม abs เรามาทราบสาเหตุของปัญหานี้ที่อาจมีได้หลายประการ อาทิ

  1. ระบบเซนเซอร์ของ ABS มีสิ่งสกปรกมากเกินไป
    เพราะหน้าที่ของระบบเบรก ABS คือการตรวจจับการทำงานความเร็วของล้อเพื่อประมวลผลในการเบรกให้กับกล่อง ECU ซึ่งถ้าหากเซนเซอร์สกปรกก็จะลดประสิทธิภาพในการประมวลผล ทำให้ระบบ ABS ทำงานได้ไม่เต็มที่ นั่นเอง
  2. ระบบเบรกมีปัญหา
    ปัญหาข้อนี้อาจมีสาเหตุจากความชื้น จนเกิดสนิมที่ทำให้ลูกสูบหรือก้ามปูเบรกติดขัด จนไปกดจานเบรกและอาจทำให้ผ้าเบรกไหม้ หากเป็นสาเหตุจากกรณีจะต้องรีบส่ง ซ่อมปั๊ม abs ทันที เพราะเป็นอันตรายต่อการขับขี่อย่างมาก นอกจากนี้คุณยังควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกและตรวจสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ
  3. อากาศในวงจรเบรก
    หากมีอากาศในวงจรเนื่องจากฟองอากาศเปลี่ยนแปลงการทำงาน จะทำให้ระบบ ABS ตีความว่าเป็นข้อผิดพลาดและแจ้งสัญญาณเตือนนั่นเอง กรณีนี้อาจไม่ต้องส่งซ่อมปั๊ม abs แต่อาจต้องนำรถไปเช็กสภาพกับอู่รถยนต์ เพื่อให้ไฟสัญญาณแจ้งเตือนนั้นหายไป
  4. ท่อหรือสายยางของวงจรเบรกงอหรือบุบ
    หากท่อหรือสายยางของวงจรเบรกมีการบุบหรืองอผิดรูป จะทำให้จำกัดการไหลของน้ำมันเบรก หรือที่ร้ายแรงกว่านั้นคือน้ำมันเบรกหรือซีลลูกสูบรั่ว ทำให้เบรกจม ชะลอรถไม่ได้ หากเกิดจากสาเหตุนี้จะต้องรีบส่ง ซ่อมปั๊ม abs เพราะถือว่าอันตรายต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก
  5. ชุดแม่ปั๊มเบรกหรือกล่องควบคุมชำรุด
    เมื่อมีการใช้รถมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ธรรมดาหรือรถยนต์ไฮบริด อาจเกิดปัญหาเรื่องความชื้นสูงหรือได้รับการกระแทกอย่างแรง จนทำให้ระบบภายในได้รับความเสียหายทำให้ระบบ ABS ไม่สามารถประมวลผลได้ เป็นต้น หากเกิดอาการในลักษณะนี้ก็ควรส่งซ่อมปั๊ม abs ดีกว่าปล่อยไว้จนเกิดความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิม
  6. ลมยางนั้นมีอาการอ่อนไปหรือแข็งจนเกินไป
    ในกรณีที่ลมยางอ่อนหรือแข็งมากจนเกินไป อาจส่งผลให้มีการแจ้งเตือนของไฟเบรก ABS ได้เช่นกัน คุณจึงควรตรวจเช็กลมยางให้ดีอยู่เสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ของคุณ เพราะลมยางอ่อนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟ ABS ขึ้นเตือนได้

ทำไมต้องส่ง ซ่อมปั๊ม abs?

กล่าวมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจยังสงสัยอยู่ว่าปั๊ม ABS คืออะไร ทำไมต้องส่งซ่อมเมื่อเกิดปัญหาไฟแจ้งเตือนไม่ยอมดับ เพราะปั๊ม ABS เป็นระบบที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในสถานการณ์การเบรกขณะขับรถยนต์ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันการสูญเสียการควบคุมของรถยนต์ในสถานการณ์ที่เราเบรกกะทันหัน ซึ่งต้นเหตุที่ทำให้ปั๊ม ABS เสียอาจมีดังนี้

  • เซนเซอร์ ABS
    การทำหน้าที่ตรวจจับความเร็วของล้อแต่ละล้อและส่งสัญญาณไปยังปั๊ม ABS เพื่อควบคุมการเบรกแต่ละล้อ หากเซนเซอร์มีปัญหาหรือชำรุด ก็อาจจะส่งสัญญาณผิดพลาดไปยังระบบ ABS ได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันการสับสนของผู้ขับขี่ หากเป็นไปได้กควร ซ่อมปั๊ม abs โดยเร็ว
  • คอมพิวเตอร์ ABS
    เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้ ปั๊ม ABS เสีย เพราะหากคอมพิวเตอร์ ABS มีปัญหา ระบบเบรกจะไม่สามารถตรวจสอบได้เองอัตโนมัติ
  • สายสัญญาณ
    สายสัญญาณที่เชื่อมต่อระหว่างเซนเซอร์ ABS และคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมระบบ ABS  อาจมีปัญหาขาดหรือชำรุด อย่างผู้ที่ใช้ Hybrid Car ก็อาจจะเจอปัญหานี้ได้บ่อย ทางที่ดีคุณจึงควรเข้าศูนย์หรือร้านซ่อมรถยนต์ไฮบริดเพื่อเช็กความพร้อมของสัญญาณเหล่านี้ให้อยู่ในสภาพดีหรือหากมีปัญหาก็ควร ซ่อมปั๊ม abs ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ 
  • รหัสข้อผิดพลาด (DTCs)
    เหตุที่เจ้าของรถควรซ่อมปั๊ม abs ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากเมื่อปั๊ม ABS มีปัญหาจะมีระบบบันทึกรายงานข้อผิดพลาดที่เกี่ยวข้องกับเซนเซอร์และคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมระบบ เรียกว่า Diagnostic Trouble Codes หรือ DTCs ซึ่งสามารถอ่านได้โดยใช้อุปกรณ์สแกน OBD-II แต่คุณจะต้องนำรถยนต์ไฮบริดของคุณเข้าไปปรึกษากับศูนย์ไฮบริดโดยตรงหรืออู่ซ่อมที่มีความชำนาญและเครื่องมือสำหรับ Hybrid Car ที่ครบครัน เพราะจะได้แปลรหัสของปัญหาได้อย่างถูกต้องและตรงจุด
  • ระบบไฟฟ้า
    หากระบบไฟฟ้ามีปัญหาปั๊ม ABS ก็จะมีปัญหาตามไปด้วย ดีที่สุดคือการรีบส่ง ซ่อมปั๊ม abs กับศูนย์หรืออู่ที่มีความชำนาญการในรถยนต์ไฮบริด

ก่อนส่ง ซ่อมปั๊ม abs เราสามารถตรวจเช็กความรุนแรงของปัญหาระบบเบรก ABS ได้อย่างไรบ้าง?

  • ไฟเตือน ABS ค้างนานหรือไม่?
    หากไฟเตือน ABS ติดอยู่ไม่ยอมดับเป็นเวลานานปัญหาน่าจะมาจากการที่เซนเซอร์สกปรกหรือสายไฟหลุด ขาดหรือหลวมไปจนกล่อง ECU ของ ABS ชำรุด สิ่งที่คุณควรระวังขณะขับขี่คือการเบรกบนถนนที่เปียกลื่น เพราะการที่ประสิทธิภาพของเซนเซอร์ระบบเบรก ABS ทำงานได้ลดลงอาจทำให้รถเสียการทรงตัวจนเกิดอุบัติได้ง่าย แต่หากไฟเตือนเบรก ABS ดับและติดขึ้นแบบชั่วคราว แสดงว่าน้ำมันเบรกน่าจะรั่ว ทำให้แรงดันน้ำมันเบรกถูกส่งไปยังล้อไม่ถูกต้อง แนะนำให้รีบนำรถยนต์ไปเข้าศูนย์หรืออู่ ซ่อมปั๊ม abs โดยด่วน
  • เบรกมีความหนึบดีหรือไม่?
    ระบบเบรกABS จะสามารถวัดความถี่ได้จากการกดเบรกและปล่อย อยู่ที่ประมาณ 100 ครั้งต่อวินาที ให้สังเกตว่าเวลาขับตามปกติมีเสียงดังพร้อมอาการกระตุกที่แป้นเบรกหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าเบรก ABS ยังใช้สามารถใช้การได้อยู่ แต่ถ้าไฟแดงจากเบรก ABS ขึ้นแล้วไม่ยอมลง แสดงว่าเบรกเริ่มมีปัญหา และถ้ายังแตะเบรกแล้วปล่อยไปได้เรื่อย ๆ ก็ถือว่ายังไม่ค่อยมีปัญหามากนัก

    โดยให้สังเกตอาการอื่น ๆ และรีบนำรถไปเข้าศูนย์บริการซ่อมปั๊ม abs จะได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด แต่หากว่าแตะเบรกแล้วมีอาการรถวิ่งไม่ค่อยสะดวกหรือวิ่งปัดไปปัดมา อาจทำให้ผ้าเบรกร้อนจนเกิดการไหม้ การทนขับต่อไปอาจไม่ดีแน่ ให้คุณรีบเข้าศูนย์ซ่อมอย่างเร่งด่วน

  • ลองรีเซตข้อผิดพลาดโดยถอดขั้วออกจากแบตเตอรี่
    เมื่อถอดขั้วออกจากแบตเตอรี่ออกแล้ว ให้ลองขับรถบนทางเรียบด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. แล้วกดแป้นเบรกอย่างแรงจนสุด หากทำวิธีนี้แล้วไฟสัญญาณเตือนยังไม่หาย แสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ในความล้มเหลวของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้รีบนำไปเข้าศูนย์ซ่อมโดยเร็ว

ถ้าคุณพบปัญหาไฟ ABS แจ้งเตือนขึ้นมา แล้วไม่มั่นใจว่ารถยนต์ไฮบริดของคุณมีปัญหาที่จุดไหน ทางที่ดีที่สุดคือการนำไปให้ช่างรถยนต์มืออาชีพตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์หรืออู่รถยนต์ไฮบริดโดยเฉพาะ สิ่งสำคัญคือการเช็กสภาพรถยนต์และระบบ ABS อย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน

และหากคุณกำลังมองหาอู่ซ่อมรถไฮบริดที่ชำนาญและมีประสบการณ์ในการซ่อมปั๊ม abs ที่ HYBRID CAR [THAILAND] CO.,LTD. เราเป็นผู้นำด้านการซ่อมรถยนต์ไฮบริดแบบครบวงจร มาอย่างยาวนานด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี พร้อมอะไหล่แท้และมีมาตรฐานด้านความปลอดภัย และบริการหลังการซ่อมเป็นอย่างดี

หากสนใจสามารถแอดไลน์มาสอบถามราคาหรือประเมินค่าอะไหล่ก่อนได้ที่

อู่ซ่อมรถ toyota

เปิดบริการ 09:00-18:00 น. ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ Line : @hybridcar  โทร : 02-098-2465
Facebook :  HybridCar.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *